Monday 7 September 2015

Ang Tinig ng Ligaw na Gansa

Ang tinig ng ligaw na gansa 
nahuli sa pain, umiyak
Ako'y hawak ng iyong pag-ibig,
hindi ako makaalpas.

Lambat ko ay aking itatabi,
subalit kay ina'y anong masasabi?
Sa araw-araw ako'y umuuwi, 
karga ang aking mga huli
Di ko inilagay ang bitag
sapagkat sa pag-ibig mo'y nabihag.



3: Paglinang ng Talasalitaan
Nagkulong.    Nalok .                     Mailap.     Kawala
Pain.                Mahirap hulihin    silo.           Bilanggo
Takas.              Pres .                        pugante.   Nabihag


Alpas
Bitag
Bihag
Liwag ng banda


B.
Taludtod ng tula.                                     Damdamin

Nahuli  sa pain,umiyak
Lambat KO ay asking itatabi
Subalit kay ina'y among masasabi?
Sapagkat sa pagibig mo'y nabihag



Gawain 4: Kisipan mo'y mahalaga

1.Sino any persona o nagsasalita sa tula?Ilarawan ang kanyang katangian at damdamin  batay sa nilalaman ng tula.
2.Ano ang pangaraw-araw na gawain ng nagsasalita sa tula?
3.Bakit kakaiba ang araw na ito sa kaniya?
4.Ano ang larawan nabuo mo sa iyong isipan pagkatapos bsahin ang tula?
5.Ano any masasalaming kultura ng mga taga-Egypt na makikita sa akda?Paano ito maiuugnay sa kulturang Pilipino?
6.Sa iyong palagay,ano-ano ang positibo At negatibong nagagawa ng tao nang dahil sa pag-ibig?Magbigay ng tigdalawang halimbwa at ipaliwang ang bawat isa.
        
       POSITIBO.                                    NEGATIBO








No comments:

Post a Comment